Trung tâm Y tế huyện Giồng Trôm không ngừng nâng cao sự hài lòng của người bệnh

Ngày đăng bài: 27/02/2019 | Tác giả: Kim Phụng - Minh Mừng

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, Trung tâm y tế huyện Giồng Trôm đã nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiều mô hình dân vận khéo cấp tỉnh và huyện với nội dung "Ba không, ba nên, ba cần" triển khai tại nhiều khoa của Trung tâm. Qua đó đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác khám chữa bệnh và phục vụ nhu cầu người bệnh, nâng cao sự hài lòng và tin tưởng của người dân vào ngành y tế nói chung và công tác y tế tuyến huyện nói riêng.

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Giồng Trôm tăng theo chiều hướng tích cực. (Ảnh: Kim Phụng)

Trung tâm y tế huyện Giồng Trôm hiện có 17 khoa, phòng với trên 340 y, bác sĩ và nhân viên. Mô hình dân vận khéo với nội dung "Ba không, ba nên, ba cần" được Trung tâm triển khai đầu tiên ở Khoa khám bệnh, vì đây là khoa tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất với người bệnh và thân nhân. Khoa Khám bệnh là khoa lâm sàng có nhiệm vụ tổ chức và tiếp nhận người bệnh, khám bệnh, chọn lọc bệnh vào điều trị nội trú, ngoại trú và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe ban đầu. Khoa có tổng số 22 cán bộ, viên chức. Trung bình mỗi ngày, Khoa Khám bệnh tiếp xúc khoảng 500 - 700 lượt bệnh nhân và gia đình bệnh nhân. Xuất phát từ nhiệm vụ chuyên môn, Quy tắc ứng xử, Quy định về y đức của ngành, Khoa Khám bệnh thực hiện mô hình "dân vận khéo" với nội dung "Ba không, ba nên, ba cần" nhằm khắc phục tối đa phiền hà của bệnh nhân và gia đình người bệnh đối với khoa.

Đi vào thực hiện mô hình, ban vận động tổ chức triển khai trong tập thể để cán bộ, viên chức nắm vững nội dung của "Ba không, ba nên, ba cần" và chuyển từ nhận thức thành hành động, tự rèn luyện bản thân, chăm sóc người bệnh với tinh thần trách nhiệm và đạo đức của người thầy thuốc. Song song đó, Ban vận động thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, đồng thời nắm bắt tình hình phản ánh của người bệnh và thân nhân, tiến hành kiểm tra, xác minh và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Đối với các tổ chăm sóc và tiếp xúc người bệnh thực hiện hướng dẫn về các quy trình, thủ tục khám bệnh, nhập viện, chuyển viện một cách tận tình và chu đáo. Ngoài ra còn thực hiện nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe tại khoa.

Ông Lê Minh Trí, Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh cho biết: "Khoa Khám bệnh được Ban Giám đốc quan tâm triển khai mô hình dân vận khéo tại khoa. Mô hình đó thì thứ nhất là mình không gây phiền hà cho người bệnh, không thờ ơ thiếu trách nhiệm với người bệnh, đồng thời không nhận hối lộ, sách nhiễu và tham nhũng. Cái nên thì nhân viên của mình phải vui vẻ tiếp xúc với người bệnh, đồng thời phải xin lỗi nếu thiếu sót với người bệnh. Và mình cũng nên cảm ơn khi người dân đóng góp ý kiến và phê bình. Mình gần gũi, sát với người dân để lắng nghe ý kiến và sự đóng góp của người dân địa phương, vận động người dân với các anh em trong khoa mình cùng làm việc thì mô hình đạt hiệu quả cấp tỉnh. Mình thấy khoa khám của mình đổi mới rất nhiều, trước đây có phiền hà của người bệnh là thời gian chờ lâu. Ban Giám đốc hỗ trợ mình tăng cường máy tính và có những thiết bị cần thiết nên mình làm thời gian nhanh hơn, giảm thời gian chờ."

Không chỉ nhân viên y tế được dạy và học kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong bệnh viện, mà cả lãnh đạo khoa cũng được tập huấn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo phong cách lịch sự, văn minh của đội ngũ những người đầu tiên tiếp xúc với người bệnh khi họ đến Trung tâm. Bên cạnh việc yêu cầu nhân viên y tế có thái độ niềm nở, vui vẻ, lịch sự, Khoa Khám bệnh còn từng bước cải tiến các hình thức lặp lại trật tự từ khâu tiếp đón bệnh nhân đến các quy trình khám và điều trị như bố trí các bàn lấy số tự động, cải cách quy trình đăng ký khám chữa bệnh một cách khoa học, hợp lý nhằm giảm thời gian chờ đợi không cần thiết cho bệnh nhân. Đặc biệt những khi bệnh đông, Trung tâm tiến hành điều động bác sĩ tuyến xã về hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ khám chữa bệnh.

Qua thời gian thực hiện mô hình, chất lượng hoạt động và phục vụ tại Khoa Khám chữa bệnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thời gian khám và tư vấn phân bố hợp lý, bệnh nhân được dành nhiều thời gian tư vấn bệnh lý, từ đó tạo được niềm tin ở người bệnh, giảm phiền hà đối với khoa. Đồng thời giảm thời gian chờ nhận thuốc ở Khoa Dược. Nhân viên y tế tiếp đón vui vẻ, hướng dẫn khám bệnh chu đáo, bộ phận chăm sóc khách hàng của khoa hướng dẫn tận tình, giải quyết mọi thắc mắc của người bệnh và gia đình bệnh nhân. Hàng tháng, Trung tâm tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh ngoại trú. Qua khảo sát cho thấy tỷ lệ hài lòng tăng theo chiều hướng tích cực so với trước khi triển khai mô hình.

Ông Võ Văn Đức, ở ấp 2 xã Hưng Nhượng, là một người thường xuyên đến khám bệnh tại Trung tâm y tế huyện Giồng Trôm chia sẻ: "Tôi đến đây trị bệnh đã nhiều lần rồi, nhân viên ở đây phục vụ rất tốt, tôi rất hài lòng và không phải chờ đợi lâu."

Tính đến nay, mô hình dân vận khéo với nội dung "Ba không, ba nên, ba cần" đã triển khai thành công tại 4 khoa của Trung tâm, trong đó, Khoa cấp cứu và Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng được công nhận mô hình cấp huyện, Khoa Khám bệnh và Khoa Nội được công nhận mô hình dân vận khéo cấp tỉnh. Bênh cạnh đó, lãnh đạo Trung tâm cũng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người bệnh hiểu và phối hợp tốt trong quá trình điều trị để đạt kết quả tốt nhất.

Bác sĩ Phạm Công Luận - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Giồng Trôm cho biết: Qua thực hiện mô hình dân vận khéo với nội dung "Ba không, ba nên, ba cần", đơn vị sẽ không tự mãn với thành tích đạt được mà sẽ tiếp tục. Vì đối với người bệnh và y bác sĩ trong đơn vị thì quan hệ giữa người với người không thể hạn chế tất cả thiếu sót được. Nên đơn vị sẽ tiếp tục triển khai mô hình ra khắp toàn Trung tâm".

Việc triển khai thực hiện các mô hình dân vận khéo với nội dung thiết thực và hiệu quả đã từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, viên chức ngành Y trong công việc của mình, và xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, của ngành. Đồng thời, mô hình cũng tạo sức lan tỏa trong những người làm công tác y tế nói chung, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như tinh thần thái độ phục vụ, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và gia đình bệnh nhân.