Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nông nghiệp NPT chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp

Ngày đăng bài: 03/03/2020 | Tác giả: Cẩm Trúc

 

"Khởi nghiệp thời nay khó hơn trước. Có nhiều nguyên nhân. Một là, nếu theo cách truyền thống là mở cửa hàng, tiếp thị đến tay người tiêu dùng và cho họ dùng thử sản phẩm là không hiệu quả nữa mà phải tiếp cận khách hàng bằng kênh internet vì hầu như ngày nay ai cũng lên mạng internet để tìm, tra cứu sản phẩm mà họ cần…" - anh Lư Nguyễn Xuân Vũ, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nông nghiệp NPT (gồm có 7 công ty đầu tư trong nhiều lĩnh vực) và cũng là người đang triển khai dự án Làng Văn hóa Du lịch ASEAN+ tại xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm chia sẻ.

Kinh doanh online toàn bộ để phòng tránh dịch bệnh

Anh Vũ khẳng định, thời điểm này, internet càng quan trọng hơn lúc nào hết khi mà mọi người đều hạn chế đi lại, ra đường, tiếp xúc nhau vì đang có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Vì thế, chủ trương của Công ty là nhân viên kinh doanh phải chuyển sang tiếp thị, quảng bá, kinh doanh toàn bộ bằng online. Nhờ đó, mấy tuần qua, Công ty vẫn đảm bảo ổn định doanh thu, đảm bảo có đơn đặt hàng, hợp đồng bình thường.

"Doanh nghiệp nên ứng phó trước những khó khăn tạm thời để vượt qua giai đoạn này. Khó khăn vì dịch bệnh hiện nay cũng có thể được xem là thách thức để người khởi nghiệp phải nổ lực vượt qua; tự học hỏi, nâng cao khả năng kinh doanh online. Mặt khác, có thể xem đây là cơ hội để doanh nghiệp càng phát triển hơn thông qua phát triển kỹ năng bán hàng online" - anh Vũ chia sẻ.

Tại nhà máy của Công ty, công nhân vẫn làm nhưng tuân thủ nghiêm quy định y tế, thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo đó, Công ty chia đội ngũ lao động thành từng tổ nhỏ để quan sát, theo dõi sức khỏe nhân viên, kết hợp thông tin thường xuyên để đảm bảo sức khỏe người lao động. Anh Vũ lạc quan: "Tôi tin rằng, qua đợt này, người lao động càng nâng cao ý thức tự giác trong việc tuân thủ vệ sinh an toàn trong lao động".

Thời điểm này, mặc dù gây khó khăn cho hoạt động thương mại đối với nhiều sản phẩm, trong đó có sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhưng đồng thời cũng là thuận lợi đối với một số mặt hàng về y tế, thực phẩm giúp nâng cao sức đề kháng... Đối với nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đình trệ cần xem đây là giai đoạn để doanh nghiệp củng cố, trong đó cần củng cố các tiêu chuẩn sản xuất đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Anh Lư Nguyễn Xuân Vũ (thứ hai từ phải sang) trong buổi họp mặt doanh nhân Bến Tre tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Nhiên Luận)

Bản lĩnh để vượt qua khó khăn

Anh Lư Nguyễn Xuân Vũ xuất thân và lớn lên trong gia đình đông con và lắm khó khăn tại xã Phong Nẫm. Từ năm lên 10 tuổi, anh đã phải vừa đi học vừa làm thêm để phụ gia đình trang trải chi phí sinh hoạt. Vùng quê Phong Nẫm thời đó chỉ có cây dừa làm kinh tế chủ lực nhưng giá dừa rất thấp. Cái giàu nhất vẫn là ý chí, nghị lực vươn lên, bản lĩnh và dám khát vọng làm giàu để không ngừng học tập, lao động ở mỗi con người, trong đó có anh Lư Nguyễn Xuân Vũ.

Khát vọng làm giàu chân chính đó được anh nuôi dưỡng suốt quãng thời gian phổ thông. Bước vào năm thứ 2 hệ đại học, anh đã mạnh dạn thành lập công ty và làm chủ. Đến nay, ngót nghét 20 năm để Công ty đưa mặt hàng mật ong hoa cùng các sản phẩm từ con ong như phấn hoa, sữa ong chúa thương hiệu Xuân Nguyên, Tín Phát, Trường Thọ, Phúc Lộc Thọ đi khắp các tỉnh thành trên cả nước, dẫn đầu thị trường mật ong nội địa với tổng sản lượng hơn 10.000 tấn/năm.

"NPT mất 10 năm để gầy dựng thương hiệu, Xuân Nguyên cũng mất 8 năm đi đến tiếp cận thị trường toàn quốc. Làm mảng nông nghiệp không khó, cái khó là có đủ kiên trì để đeo bám, len lỏi vào thị trường hay không. Người tiêu dùng luôn cảnh giác, nếu dùng một lần thấy chất lượng không đạt họ sẽ bỏ mình ngay" - anh Vũ chia sẻ.

Những năm gần đây, làn sóng khởi nghiệp lan tỏa, trong đó mạnh nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Lĩnh vực này dễ làm, sản phẩm gần gũi với đại đa số người dân, vốn đầu tư ít hơn so với mảng công nghệ thông tin, nguyên liệu dễ tìm. Tuy vậy, khó khăn lớn nhất là thị trường quá cạnh tranh so với giai đoạn trước.

Khó khăn chung của người khởi nghiệp còn là vì không theo kịp, nắm bắt được các chính sách, thủ tục pháp lý. Hầu hết, các doanh nghiệp mới cũng không lường trước được các rủi ro, biến cố. Nếu gặp phải những tình huống này, doanh nghiệp cần phải tỉnh táo, bản lĩnh để vượt qua. Đặc biệt đối với người trẻ phải kiên trì, không được phép gục ngã.